Vài nét giới thiệu sơ qua về trường THPT Lê Lợi

Giới thiệu chung

Trường THPT Lê Lợi ra đời và hướng tới hoạt động theo mô hình trường công lập chất lượng cao. Trải qua những ngày đầu hết sức khó khăn, ngôi trường đã chính thức được thành lập vào đầu năm học 2013 - 2014. Năm học đầu tiên, nhà trường có 8 lớp 10, sang năm học này nhà trường tuyển sinh thêm 9 lớp, quy mô ngày càng được mở rộng, bộ máy hoạt động đã dần đi vào ổn định, các hoạt động giáo dục bước đầu được triển khai, thu hút được đông đảo học sinh tham gia, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi. Nhà trường đã từng bước dành được sự tin yêu của phụ huynh và học sinh. Trải qua một năm nhiều khó khăn và thách thức, nhà trường cũng đang từng bước phát triển và trưởng thành. Nhà trường đã vinh dự là một trong 13 trường trong toàn thành phố được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tặng giấy khen trong kỳ thi tích hợp liên môn năm học 2013 - 2014.

1. Thông tin chung

- Tên đơn vị: Trường trung học phổ thông Lê Lợi.

- Loại hình: Công lập, trực thuộc: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

- Địa chỉ: 72 Bà Triệu - Phường Nguyễn Trãi - Quận Hà Đông – Thành phố Hà Nội.

- Điện thoại: 0433 524 399.

- Website: www.thptleloi.edu.vn.

2. Lý do hình thành

Trong những năm gần đây, sự phát triển của nền kinh tế cùng với xu hướng hội nhập quốc tế đã làm thay đổi đời sống xã hội Việt Nam. Để thích ứng với tốc độ phát triển nhanh chóng của xã hội, con người – sản phẩm đầu ra của giáo dục đào tạo cần có những phẩm chất mới: được giáo dục toàn diện “đức, trí, thể, mỹ”, có kĩ năng nghề nghiệp, có khả năng thích ứng và hội nhập, hướng tới trở thành công dân toàn cầu. Với nhiệm vụ “Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, phát triển nhân tài”, ngành Giáo dục và đào tạo đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để đào tạo ra những con người đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Hệ thống trường THPT Chuyên ra đời từ những năm 60 của thế kỉ XX, trong một thời gian dài đã đáp ứng yêu cầu phát triển nhân tài cho xã hội Việt Nam, đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao tuy nhiên chỉ chuyên sâu ở một số bộ môn của người học. Trong khi đó, các mô hình trường dân lập, tư thục, quốc tế chất lượng cao ra đời nhanh chóng thu hút đối tượng học sinh có nhu cầu học tập cấp tiến, đồng thời thu hút đầu tư từ phụ huynh của đối tượng học sinh này.

Sự ra đời của mô hình trường học chất lượng cao công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân là một tất yếu đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục nước nhà, nhu cầu của người học, nhân dân và xã hội; và cũng là điều mà Luật Thủ đô đã ban hành.  Mô hình trường công lập chất lượng cao có yếu tố nước ngoài  ra đời trở thành đối trọng với mô hình trường Tư thục, trường Quốc tế chất lượng cao, trở thành loại hình trường gánh vai trò mũi nhọn trong đào tạo nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong hệ thống giáo dục quốc dân.

3. Mục tiêu

Trường THPT Lê Lợi phấn đấu trở thành trường THPT chất lượng cao, ra đời nhằm mục tiêu đào tạo con người phát triển toàn diện có tri thức, hiểu biết; có các phẩm chất đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, có kĩ năng mềm đáp ứng yêu cầu của xã hội, trở thành công dân tốt cống hiến cho dân tộc, quốc gia và hội nhập quốc tế.

4. Cơ sở vật chất

          - Nhà trường có sân chơi, khung cảnh, khuôn viên, cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện với học sinh. Sân chơi và bãi tập chiếm diện tích chủ yếu trong trường (hơn 7.000m2) đủ không gian cho học sinh vui chơi, luyện tập các bộ môn giáo dục thể chất và tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh toàn trường. Hệ thống cây xanh, vườn hoa, cỏ … được quan tâm, chăm sóc tạo khung cảnh luôn xanh, đẹp và thân thiện.

- Các phòng học đảm bảo các điều kiện nhiệt độ, ánh sáng phù hợp, đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục của nhà trường, 8/17 phòng học của trường đều được trang bị 01 màn chiếu và máy chiếu; hệ thống bàn ghế được thiết kế phù hợp, tiện dụng  cho học sinh. Các phòng học đều trang trí đẹp, thân thiện, có đầy đủ hệ thống khẩu hiệu, ảnh Bác, nội quy…

-  Có đủ các phòng chức năng, phòng bộ môn, khu giáo dục thể chất, nhà thể chất đảm bảo cơ bản các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh. Cụ thể:

  • Mỗi bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ đều có 1 phòng thực hành với diện tích 57m2 + 30m2  phòng chuẩn bị. Các phòng thí nghiệm thực hành được trang bị đầy đủ để phục vụ thực hành theo chương trình của Bộ, các phòng đều được trang bị máy chiếu (Projector), bàn thí nghiệm, hệ thống điện, nước…
  • Nhà Thể chất với diện tích 620m2, có sân tập đáp ứng được nhu cầu học tập và rèn luyện thể chất; nhà thể chất còn là nơi sinh hoạt các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, nơi thi đấu các bộ môn thể dục, thể thao, đồng thời có thể dùng tập trung học sinh, họp cha mẹ học sinh khi thời tiết xấu.

-  Thư viện có diện tích 39m2 với trên 15.000 đầu sách. Hàng năm, trường đều bổ sung trang thiết bị, đầu sách, tài liệu để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh và giáo viên.

- Trường có thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, trang thiết bị đồng bộ đáp ứng các hoạt động dạy và học; các trang thiết bị văn phòng phục vụ tốt cho công tác quản lý dạy và học.

-  Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet đáp ứng yêu cầu quản lý dạy và học; có Website thông tin trên mạng Internet hoạt động thường xuyên, hỗ trợ hiệu quả cho công tác dạy học và quản lý nhà trường.

-  Ngoài ra trường còn được trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ, có cổng thoát hiểm đủ chiều cao cho xe cứu hỏa vào, ra, các phương án phòng chống cháy nổ được tập huấn, triển khai và được Công an phòng cháy chữa cháy phê duyệt và kiểm tra hàng năm, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho giáo viên và học sinh.

5. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên

Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường rất quan tâm xây dựng được đội ngũ giáo viên.

- Đa số cán bộ, giáo viên đáp ứng được yêu cầu đảm bảo việc giảng dạy chương trình tiếp cận với năng lực học sinh. Nhà trường tự hào có đội ngũ nhà giáo là những thạc sỹ, tiến sỹ, các thủ khoa xuất sắc, cử nhân tốt nghiệp loại giỏi, khá ở các trường Đại học Sư phạm và chuyên ngành sư phạm nổi tiếng trong nước và Quốc tế, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ có thành tích trong quá trình công tác, đạt các giải cao trong các đợt thi giáo viên dạy giỏi, đã có học sinh tham gia các đội tuyển quốc gia, quốc tế…, năng động, sáng tạo trong dạy học và giáo dục.

- Số giáo viên đạt trình độ Thạc sĩ (trên chuẩn) của Nhà trường, tính đến thời điểm tháng 11/2014 là 17 (16 giáo viên đã có bằng và 01 giáo viên đang theo học) chiếm 94,1% (so với yêu cầu là 50%); 100% giáo viên có kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin nhưng phân hóa ở các mức độ khác nhau; 99,9 % giáo viên xếp loại chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên, trong đó 29,4% giáo viên xếp loại xuất sắc, 70,5% giáo viên xếp loại chuẩn nghề nghiệp loại khá; không có giáo viên xếp loại trung bình; có 5/19 (26,3%) giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 16/19 (63,1%) là giáo viên dạy giỏi cấp Quận và cấp Trường.

- Nhà trường có đủ số lượng nhân viên, kế toán, thủ quỹ, thư viện, văn thư, y tế được đào tạo theo từng vị trí quy định và 100% hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể: 01 nhân viên kế toán (trình độ Đại học), 01 nhân viên văn thư (Trung cấp), 01 nhân viên thư viện (Đại học), 01 nhân viên y tế (Cao đẳng), 01 nhân viên thiết bị dạy học (Đại học).

- Ban giám hiệu gồm 3 đồng chí đều có trình độ Thạc sĩ; đánh giá xếp loại hàng năm theo Quy định chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường trung học 100% đạt loại Xuất sắc.

-  Những năm gần đây, Nhà trường đã mời chuyên gia trong nước và nước ngoài (đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ trường Đại học Sư phạm Hà Nội, từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Hà Nội, Anh Quốc….) tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn ở các buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo, tọa đàm; Nhà trường cũng đã có cán bộ quản lý và giáo viên được tham gia các chương trình đào tạo bồi dưỡng, tham quan, học tập trong và ngoài nước.

6. Chương trình giảng dạy

- Trên cơ sở chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường xây dựng chương trình bổ sung nâng cao theo hướng tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh ở các môn: Toán học, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học để học sinh lựa chọn. Trong đó chú trọng môn Ngoại ngữ, Tin học cho cả học sinh và giáo viên.

- Chương trình dạy Tiếng Anh nghe, nói có sự kết hợp giữa giáo viên hiện tại và giáo viên bản ngữ đã được đưa vào giảng dạy thí điểm tự nguyện đối với học sinh.

- Hàng năm thực hiện ít nhất 02 chương trình giao lưu với học sinh trong nước ở một số trường THCS, THPT, Đại học, Cao đẳng trong địa bàn thành phố và các địa phương khác.

- Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, sinh động, hấp dẫn và phù hợp với tâm lý lứa tuổi cũng như nguyện vọng của học sinh. Trong năm học tổ chức các cuộc thi hùng biện, kể chuyện, ngày hội nói Tiếng Anh, liên hoan ca múa nhạc cho học sinh toàn trường… Bên cạnh đó nhà trường thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao ở một số môn như: Bóng đá, bóng rổ, cầu lông, đá cầu, cờ vua, cờ tướng, vẽ và một số môn khác dựa vào nhu cầu và nguyện vọng của học sinh và phụ huynh. Thông qua các hoạt động giáo dục toàn diện để rèn luyện những kỹ năng sống cho học sinh cùng với tổ chức các lớp dạy kỹ năng sống.