Thái Lan xem giáo dục Việt Nam là hình mẫu học tập

Bộ trưởng Giáo dục thứ 20 trong vòng 17 năm của Thái cho biết họ đang cố gắng thu hẹp khoảng cách kỹ năng với các nước Đông Nam Á. Và nền giáo dục Việt Nam cũng là hình mẫu xứ Chùa Vàng đang học tập.

Mới đây, trả lời trên hãng tin tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg, Bộ trưởng Bộ Giáo dục của Thái Lan Teerakiat Jareonsettasin thành thật thừa nhận họ đang chật vật để đuổi kịp những quốc gia khác trong khu vực khi nói đến cải cách giáo dục.

“Thái Lan hiện có tới 20.000 quan chức không làm chuyên môn giáo dục làm việc điều hành các trường học và Bộ Giáo dục, trong khi đó tại Việt Nam con số này chỉ là 70 người”, người đứng đầu ngành giáo dục Thái Lan cho biết.

Là Bộ trưởng Giáo dục thứ 20 của Thái Lan trong vòng 17 năm, ông Teerakiat cho biết nước này đang cố gắng để thu hẹp khoảng cách kỹ năng với các nước láng giềng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, đó không phải nhiệm vụ dễ dàng khi Thái Lan đang đứng ở vị trí 54 trong tổng số 70 quốc gia theo kết quả chương trình Đánh giá học sinh Quốc tế 3 năm một lần (PISA) mặc dù giáo dục được nhận khoản đầu tư khổng lồ.

Được biết, điểm số môn toán, khoa học và văn của học sinh Thái giảm mạnh kể từ cuộc khảo sát 2012, xuống thấp hơn mức trung bình quốc tế.

"Bất cứ điều gì chúng tôi từng làm đều không mang lại kết quả", ông Teerakiat chia sẻ.

Thái Lan có điểm đánh giá giáo dục không cao.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ giáo dục Thái Lan còn cho rằng, Việt Nam tốt hơn hẳn Thái Lan ở bộ máy giáo dục. Cụ thể, bộ máy giáo dục của Việt Nam gọn nhẹ gấp rất nhiều lần so với bộ máy quan chức giáo dục tại nước này.

Đồng quan điểm, ông Anip Sharma, Phó Chủ tịch của Parthenon - EY, phụ trách khu vực Đông Nam Á về tư vấn toàn cầu trong lĩnh vực giáo dục cũng cho rằng, Việt Nam làm tốt hơn Thái rất nhiều trong việc khuyến khích tư duy mới trong nhiều lĩnh vực.

Ông Teerakiat đã công bố một hệ thống học trình mới vào đầu tháng này, theo đó các trường đại học và cao đẳng có thể áp dụng các chương trình riêng và các giáo viên tiềm năng có thể tự do lựa chọn các lĩnh vực họ muốn được đào tạo. Ông cũng yêu cầu cơ quan bộ đưa ra kế hoạch thành lập bộ mới - Bộ Giáo dục Đại học.

Nguồn: Pháp Luật Net