Bài diễn văn khai giảng đầy xúc động của thầy hiệu trưởng

Xin được giới thiệu toàn văn bài diễn văn khai giảng năm học mới 2016-2017 do thầy giáo, thạc sĩ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi đọc tại Lễ khai giảng ngày hôm nay (5/9): 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Kính thưa các quý vị phụ huynh,

Thưa các bạn đồng nghiệp,

Các em học sinh yêu mến!

Lễ khai giảng là một ngày lễ vô cùng đặc biệt đối với bất kỳ ai từng tới trường tới lớp, càng đặc biệt hơn với những người làm nghề giáo. Ngày hôm nay trong niềm cảm xúc mà mỗi chúng ta mang đến buổi lễ khai giảng lần thứ tư của trường THPT Lê Lợi, tôi muốn nói với các bạn 2 vấn đề: những gì là có thể và những gì là hi vọng.

Thầy giáo, thạc sĩ Lê Xuân Trung, hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi lên đọc diễn văn khai giảng năm học 2016-2017

Thưa các quý vị, các bạn và các em, cách đây đúng một năm, khi năm học 2015-2016 bắt đầu, tôi đã bày tỏ mối quan tâm đặc biệt cùng sự quan ngại về lứa học sinh đầu tiên của nhà trường trước kỳ thi THPT Quốc gia 2015-2016. Khi ấy, nếu mời tất cả các bạn học sinh khối 12 đứng thành một vòng tròn và đưa ra nhìn nhận thuần túy chỉ bằng những con số thống kê về kết quả học tập, về kỷ luật ý thức v.v… của các em thì phải cắt vòng tròn ra làm ba phần. Một phần gần như không có khả năng đỗ tốt nghiệp, một phần có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp và phần còn lại là nhóm tương đối an toàn. Nhưng chúng tôi, tập thể hội đồng sư phạm trường THPT Lê Lợi, đã có mặt ở trung tâm vòng tròn đó, trước tất cả những áp lực và hoài nghi để dìu dắt các em. Lý do là vì chúng tôi tin vào sự thay đổi, thậm chí là những thay đổi lớn cũng có thể được tạo ra trong một thời gian ngắn. Các lớp học được tổ chức, có cả những tiết học mà các quý vị phụ huynh cũng đến dự cùng con em mình. Các phiên họp PHHS liên tục diễn ra, chúng tôi đã nói với các bậc cha mẹ về thực tế và nói với các em về trách nhiệm, về những gì các em có thể làm được. Kết quả là 99,1% các em HS khóa một của nhà trường đã đỗ tốt nghiệp, 80% trong số đó đã trúng tuyển vào các trường đại học theo nguyện vọng 1, phù hợp với ước muốn và năng lực của các em. Chính những con số thống kê đầy thuyết phục đó cùng những thành tích vẻ vang khác của nhà trường trong năm học vừa qua trên mọi phương diện, cả về học thuật lẫn các hoạt động giáo dục toàn diện đã đánh tan những hoài nghi về đường lối giáo dục của nhà trường, đã khẳng định năng lực và chỗ đứng cho hội đồng sư phạm, đã cho thấy những gì các em học sinh làm được và hơn hết, đã cho thấy khả năng tạo ra sự thay đổi khi chúng ta thật sự quyết tâm. Nhiều thầy cô, nhiều em học sinh đã mang về những dấu ấn đầy tự hào cho trường THPT Lê Lợi.

Thành công đã đến với các em, với gia đình các em, với chúng tôi những người làm nghề giáo trong những lớp vỏ khác nhau. Thế nhưng, cũng phải biết rằng sự thành công của mỗi người chính là sự thất bại của một người khác. Những người thiếu sự nỗ lực, thiếu sự cầu thị, những người đã đầu hàng ngay với chính bản thân mình. Và vì thế, khi nói đến những thành tựu, không thể thiếu sự suy xét chiều ngược lại. Những sự tương phản như vậy luôn tồn tại trong xã hội, đặc biệt trong giáo dục.

Tôi lấy ví dụ, khi một đứa trẻ được sinh ra, trong 12 tháng đầu đời cha mẹ và người thân dành nhiều thời gian để dạy bé nói, dạy bé đi. Để rồi khi trẻ biết nói, biết đi, cha mẹ lại dành 12 tháng kế để dạy bé biết giữ yên lặng và biết ngồi ngoan. Đó giống như một nghịch lý, nhưng lại là chân lý trong giáo dục. Giáo dục dạy cho mỗi chúng ta biết phải trái, biết nhìn cuộc sống từ nhiều mặt, biết trân trọng cả những điều đối lập. Người biết học hỏi thì học được từ cả điều hay lẫn điều dở của người khác. Kẻ mạnh mẽ để lại dấu ấn của mình trên mỗi bước chân qua.

Vậy thì, một trong những lý do chính tôi đứng trên bục phát biểu này ngày hôm nay là để cùng các quý vị, cùng các em nhìn thẳng về phía trước, để nói lên những điều mà chúng ta sẽ làm trong năm học 2016-2017, những điều mà mục đích tối thượng là để đưa mỗi học sinh đến bến bờ mơ ước, hi vọng.

Tôi xin nhấn mạnh 3 trọng điểm sau:

Thứ nhất, chúng ta phải chú trọng xây dựng văn hóa nhà trường, nhà trường phải trở thành nơi mà những điều tốt đẹp được hun đúc, còn cái xấu bị cô lập và không có đất dung thân. Các em học sinh mỗi người có xuất phát điểm từ những vùng miền khác nhau, từ những hoàn cảnh khác nhau, có những quan điểm hoàn toàn khác nhau nhưng tất cả những điều đó đều không quan trọng. Điều duy nhất làm nên danh tính của các em khi đến đây là bản sắc cá nhân của các em, đó chính là lòng nhân ái, chí khí và trí tuệ của các em. Chúng ta đề cao tình đoàn kết và lòng bác ái, chúng ta chống lại sự kỳ thị, sự chia rẽ, chống lại những định kiến về con người và văn hóa bè phái dưới bất kỳ hình thức nào, dưới bất kỳ tác động hay trào lưu nào.

Các câu lạc bộ đã và sẽ được mở ra như CLB cây bút trẻ, CLB âm nhạc, mỹ thuật, CLB Dancing, CLB võ thuật cùng nhiều các CLB văn hóa, thể dục thể thao khác để các em phát triển tài năng của mình, để các em có một sân chơi lành mạnh sau mỗi giờ lên lớp. Các CLB sẽ hoạt động trên cơ sở của những niềm đam mê và tinh thần học hỏi, sẻ chia thay vì phục vụ những mục đích của cá nhân, của những người chỉ biết coi trọng bản thân mình. Giáo dục là để giúp chúng ta biết nghĩ cho người khác, biết vượt lên trên chính mình.

Thứ hai, mặc dù tiếng Anh không phải là quốc ngữ của nước ta, còn tin họcvà kỹ năng sống thì không được coi là các “môn học chính”, mục tiêu của nhà trường là khi các em tốt nghiệp, các em phải có khả năng nói và viết, khả năng sử dụng tiếng Anh và tin học một cách thuần thục nhất có thể, ít nhất là đáp ứng được yêu cầu mà ngành giáo dục Thủ đô đề ra cho học sinh THPT. Các em phải biết cư xử đúng với chuẩn mực của những con người văn minh trong thế kỷ 21.Vì sao vậy? Tiếng Anh ngày nay là ngôn ngữ kết nối mọi dân tộc trên thế giới và vì thế, nó cũng sẽ kết nối các em với nhân loại nói chung; còn tin học là công cụ cho công việc và sự giao tiếp toàn cầu. Ở một góc độ vi mô hơn rất nhiều, các môn học trên cũng sẽ thực hiện chức năng là kết nối chúng ta với nhau. Việc các em tốt nghiệp THPT với trình độ tiếng Anh, tin học hay kỹ năng sống nghèo nàn chính là sự thiếu sót, không hoàn thành nhiệm vụ của tôi trong việc đảm bảo rằng các em được chuẩn bị tốt nhất để phát triển bản thân trong những năm học đại học, học nghề và rồi bước ra xã hội, tìm kiếm chỗ đứng của mình trong thị trường lao động có tính cạnh tranh rất cao ngày nay.

Thứ ba, nhà trường coi việc dạy và học là một sứ mệnh linh thiêng nên tất cả những gì chúng ta làm trong nhà trường cũng phải phản ánh điều đó, phản ánh sự cao cả trong học tập. Điều này có nghĩa là tất cả các thầy cô, tất cả các em khi đến trường phải ăn mặc sao cho phù hợp, phải mang đến hình hài và diện mạo của một nơi tri thức được trân trọng hơn hết. Trong xã hội ngày nay, nhiều người ăn mặc chỉnh tề khi đi xem phim, khi tham gia các hoạt động vui chơi giải trí hơn là khi đi chùa và đi học. Điều này là không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm. Coi việc dạy và học là sứ mệnh linh thiêng cũng có nghĩa là ngôn ngữ mà chúng ta sử dụng với nhau cũng phải đúng mực, thể hiện đạo lễ, cốt cách con người. Thầy đặc biệt lưu ý điều này với các em học sinh; việc văng tục, chửi thề, việc sử dụng các ngôn ngữ khiếm nhã, thậm chí là xấc xược sẽ bị nghiêm khắc xử lý. Điều thầy tâm niệm và luôn hướng đến là khi các em rời khỏi mái trường này, các em sẽ nằm trong số ít các bạn trẻ ngày nay biết phân định rạch ròi giữa sự trong sáng và dơ bẩn, biết trân trọng và tôn vinh truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, biết đẩy lùi sự tha hóa, biến chất của đạo đức. Và điều này cũng có nghĩa là mỗi lễ chào cờ và lễ dâng hương vua Lê Thái Tổ của nhà trường phải được diễn ra trong không khí trang nghiêm, chỉnh tề, trong lòng tự hào và sự ý thức được trách nhiệm của mỗi chúng ta dưới quốc kỳ, khi nghe quốc ca, trước anh linh của những người đã ngã xuống từ xưa tới nay cho Tổ quốc bình yên.

Thưa quý vị, thưa các em, chỉ có hai thứ giáo dục có thể mang đến: đó là sự thật và niềm hi vọng. Sự thật, dưới một hình hài là tri thức, để giúp các em biết nhìn vào thực tế, biết đặt ra và chinh phục mục tiêu nhưng không mơ mộng về một thế giới khác. Còn hi vọng là để cho mỗi chúng ta có động lực bắt đầu từng ngày mới, biết rằng mình có thể làm được một điều gì đó và trở nên tốt đẹp hơn.

Trước khi kết thúc, tôi muốn dành những lời cuối cùng của bài phát biểu này cho các bạn đồng nghiệp. Các bạn thân mến, tài sản lớn nhất của một nhà trường chính là nhân cách của mỗi thầy cô. Tôi mong các bạn khắc cốt ghi tâm điều này và mỗi thầy cô hãy là một tấm gương ngời sáng về học tập. Người thầy ham học là người thầy có tư cách và năng lực để dạy học.Tôi mong muốn các bạn hãy cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người, mong muốn rồi mai đây, có những em học sinh ra trường khi nhớ lại sẽ thốt lên điều như nhà văn Ally Carter từng nói: “Càng lớn tuổi, tôi càng thấy những người thầy của mình thông minh”.

Trong không khí trang nghiêm và đầm ấm của buổi lễ ngày hôm nay, tôi xin long trọng tuyên bố khai giảng năm học 2016-2017. Một lần nữa xin cảm ơn sự hiện diện của các quý vị, các thầy cô và các em, chúc các quý vị, các thầy cô và các em một năm học mới dồi dào sức khỏe, tràn ngập niềm vui và gặt hái được nhiều thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn!