Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, hội các nhà Toán học phản biện rất thẳng, thậm chí có những lúc khó nghe, song có tính trách nhiệm cao và hướng đến sự phát triển.
Điều này được ông Nhạ chia sẻ tại lễ tổng kết Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (23/12).
Bộ trưởng GD-ĐT ghi nhận nhiều kết quả nổi bật của Viện, trong đó góp phần tăng về số lượng công bố quốc tế và vị trí của Toán học Việt Nam trên trường quốc tế.
“Những năm qua, đặc biệt 5 năm trở lại đây, GS Ngô Bảo Châu cũng như cộng đồng các nhà Toán học đã triển khai nhiều hoạt động về các trường, tạo ra một sự lan tỏa tới giáo viên trẻ trong các trường phổ thông… Xu hướng để hình thành mạng lưới, hệ sinh thái cộng đồng dạy học, nghiên cứu về Toán đã tiến bộ rõ rệt”, ông Nhạ cho rằng đây là một tiến bộ rất lớn.
Bộ trưởng mong Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, các cơ sở giáo dục và đào tạo có liên quan đến Toán học tiếp tục nâng cao tính cộng đồng trong nghiên cứu và làm việc.
“Tôi ấn tượng với hội các nhà toán học bởi phản biện rất thẳng nhưng tính trách nhiệm cũng rất cao và luôn tuân thủ chuẩn mực. Có những phản biện cũng khó nghe nhưng đằng sau đó là sự phát triển, do đó chúng tôi đã có những tiếp thu. Tôi cho rằng đó là một trong những tính chất của Toán – phản biện rất chi tiết. Điều này rất tốt cho nền Toán học nói riêng, cho ngành giáo dục và đất nước nói chung”, Bộ trưởng Nhạ nói.
Toán học quan trọng cho chuyển đổi số giáo dục
Ông Nhạ cũng nhấn mạnh, nền tảng về Toán rất cần thiết và quan trọng đối với việc thực hiện chuyển đổi số mà ngành giáo dục coi là trọng tâm trong thời gian tới.
Trước hết và khả thi nhất là mở thêm các mã ngành về trí tuệ nhân tạo, các ngành Toán ứng dụng… để có nguồn nhân lực trình độ cao cho các ngành công nghệ.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng GD-ĐT cho rằng, môn Toán là nền tảng rất quan trọng trong quá trình đổi mới chương trình phổ thông. Do đó, cần bồi dưỡng để hình thành đội ngũ giáo viên giỏi Toán trong các trường phổ thông, rồi từ đó, những giáo viên này sẽ bồi dưỡng cho các đồng nghiệp khác.
“Bậc phổ thông tốt thì lên đại học mới hiệu quả. Còn nếu phổ thông không bài bản, không có định hướng tốt thì đại học sẽ khó đạt chất lượng” – ông Nhạ nói.
Thanh Hùng