Ngày 01/12/2019 tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức “Lễ tổng kết và trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2019”. Đây là giải thưởng được tổ chức hàng năm nhằm mục đích khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống; góp phần phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc – Trưởng Ban chỉ đạo Giải thưởng; GS.TS Tạ Ngọc Đôn Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học; Ông Trần Nam Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường. Về phía các cơ quan Trung ương, Ông Nguyễn Đắc Hưng Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Bùi Quang Huy Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội sinh viên Việt Nam; Ông Nguyễn Thiên Tú, Phó trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn. Về phía Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có Ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó giám đốc Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam VIFOTEC và đại diện các đơn vị tài trợ chương trình.
Năm 2019, có 419 đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên đến từ 85 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước, nội dung xoay quanh 6 lĩnh vực khoa học công nghệ, cụ thể: Tự nhiên, Kỹ thuật và Công nghệ, Y dược, Xã hội và Nhân văn. Kết quả có 10 giải nhất, 62 giải nhì, 89 giải ba và 119 giải khuyến khích.
Hình ảnh đại biểu nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Về đơn vị xuất sắc trong tổ chức nghiên cứu khoa học cho sinh viên
Đề tài “Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học Sinh học – THPT” của nhóm sinh viên Viện Sư phạm Tự nhiên, Trường Đại học Vinh gồm: Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Thị Hoài Thanh, Nguyễn Thị Thu Uyên, Nguyễn Thị Thùy Dương, Lê Thị Ánh Ngọc do TS. Trần Thị Gái hướng dẫn đã xuất sắc đạt giải Nhì giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học 2019 và được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Hình ảnh sinh viên Trường Đại học Vinh nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn
về Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học Sinh học – THPT
Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang đổi mới mạnh mẽ, chuyển từ giáo dục theo định hướng nội dung sang định hướng phát triển năng lực HS thì đề tài của nhóm sinh viên rất có ý nghĩa. Giáo dục STEM là một quan điểm dạy học theo tiếp cận liên ngành từ hai trong các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học trở lên. Trong đó nội dung học tập được gắn với thực tiễn, phương pháp dạy học theo quan điểm dạy học định hướng hành động. Giáo dục STEM hướng tới đào tạo con người có năng lực trong cuộc sống tương lai đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động trong thời đại công nghệ. Một trong những yêu cầu đối với giáo viên là cần biết cách thiết kế và tổ chức dạy học các chủ đề giáo dục STEM một cách sáng tạo. Nghiên cứu sâu về giáo dục STEM, cách thức để thiết kế và tổ chức học sinh học tập các môn học nói chung, Sinh học nói riêng là một hướng nghiên cứu cập nhật, cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo.
Nguồn tin: Tạp chí Giáo dục