Phỏng vấn thầy giáo Tiến sĩ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng Trường THPT công lập chất lượng cao Lê Lợi
- 9 năm trước, vào năm 2013 khi ngôi trường THPT công lập Lê Lợi mới thành lập, thầy có thể chia sẻ những ước mong của nhà trường vào thời điểm đó không?
Tôi nhớ lại, ngày 24/5/2013 UBND thành phố Hà Nội ra QĐ số 3333/QĐ-UBND về việc thành lập trường THPT công lập Lê Lợi. Khi đó nhiệm vụ giao cho chúng tôi là xây dựng trường trở thành trường THPT chất lượng cao (CLC) công lập đầu tiên của thành phố Hà Nội. Với cương vị là Hiệu trưởng nhà trường, tôi rất vui mừng và tự hào vì đã được UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao trọng trách lớn lao nhưng cũng đầy những khó khăn và thách thức. Từ quan điểm và suy nghĩ của mình, cùng kinh nghiệm gần 30 năm công tác trong ngành giáo dục ở những cương vị khác nhau, tôi luôn trăn trở làm thế nào để xây dựng thành công trường THPT công lập chất lượng cao đầu tiên của thành phố. Từ thực tiễn nền giáo dục của đất nước ta lúc bấy giờ nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đang tồn tại hệ thống các trường chuyên gánh vác sứ mệnh đào tạo bồi dưỡng nhân tài cho đất nước song cũng kèm theo những hạn chế nhất định trong việc phát triển giáo dục toàn diện cho các em học sinh, đặc biệt là kiến thức về ngoại ngữ và kỹ năng mềm. Hệ thống các trường THPT công lập phổ biến đảm nhiệm vai trò bồi dưỡng dân trí thiếu tính đột phá trong việc đào tạo và bồi dưỡng con người toàn diện. Chủ yếu mô hình này giải quyết nhiệm vụ học ứng thi. Mục tiêu của các trường theo mô hình này là đào tạo giúp các học sinh có đủ kiến thức thi tốt nghiệp THPT và thi vào các trường Đại học. Ngoài ra, còn tồn tại mô hình các trường THPT ngoài công lập tự xưng là trường chất lượng cao và các trường THPT có yếu tố nước ngoài (gọi chung là trường THPT quốc tế). Chất lượng đầu ra các trường này tuy đã khẳng định được phần nào, nhưng cũng chưa có cơ quan kiểm định giáo dục nào nghiệm thu đánh giá một cách khách quan và nghiêm túc. Bên cạnh đó chi phí của người học ở các loại hình trường học này thường rất cao so với thực tế đời sống kinh tế xã hội của nhân dân lúc bấy giờ và ngày nay.
Từ cách nhìn đó tôi nhận thấy việc xây dựng trường THPT công lập chất lượng cao trước hết nhằm mục đích hiện thực hóa Luật Thủ đô về phát triển giáo dục và đào tạo do Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành năm 2012, đồng thời tạo sự khác biệt so với các trường THPT công lập bình thường, các trường tư thục tự xưng chất lượng cao và các trường quốc tế với mức chi phí mà người học phải trả hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội mà vẫn tạo ra chất lượng đầu ra đủ sức cạnh tranh với các trường quốc tế. Vì vậy ngay từ khi nhận nhiệm vụ, tôi đã xác định rất rõ phải tuyển chọn được đội ngũ thầy cô giáo có trình độ cao, có tâm huyết, có lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao. Đội ngũ thầy cô sẽ là nhân tố quyết định quan trọng để tạo nên chất lượng đầu ra của nhà trường. Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định mục tiêu phải đào tạo bằng được chất lượng của các em học sinh đang theo học tại nhà trường hội tụ đủ các yếu tố để trở thành “công dân toàn cầu”, có đủ sức khỏe, có tri thức, có nhân cách tốt, có kỹ năng mềm tốt để tự đối mặt và giải quyết được những thách thức trong cuộc sống, trở thành những công dân có ích cho gia đình, quê hương và đất nước.
- Ở thời điểm hiện tại, khi ngôi trường đã chính thức được UBND thành phố Hà Nội công nhận trở thành trường THPT công lập CLC thì những khát vọng của thầy và nhà trường có thay đổi gì không?
Tháng 10/2020, sau 7 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, trường THPT công lập Lê Lợi đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội ra quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (tức mức độ cao nhất), và là trường THPT công lập CLC đầu tiên của Thủ đô Hà Nội. Chúng tôi nhận thức rất rõ đây là vinh dự lớn lao song cũng đòi hỏi trách nhiệm và sứ mệnh của nhà trường ngày một lớn hơn. Điều minh chứng cho khát vọng của nhà trường là kết quả đào tạo trải qua 9 năm kể từ năm học 2013 – 2014 đến năm học 2021 – 2022. Cụ thể, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của nhà trường luôn đạt trên 99,8%; tỉ lệ trúng tuyển vào Đại học luôn đạt trên 90%. Có nhiều em học sinh của nhà trường trúng tuyển vào các trường Đại học tốp đầu cả nước, nhiều em xuất sắc dành học bổng đi du học tại các trường Đại học danh tiếng trên thế giới. Đặc biệt, các thế hệ học sinh sau khi rời mái trường THPT công lập CLC Lê Lợi đều rất tự tin hội nhập, nói lên những suy nghĩ ước mơ của mình, thể hiện tài năng trên nhiều lĩnh vực văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nghiên cứu khoa học.
Với slogan “Công dân toàn cầu là sản phẩm của chúng tôi”, nhà trường vẫn kiên định với khát vọng xây dựng môi trường học tập phát triển toàn diện cho các em. Chúng tôi chú trọng tăng cường dạy ngoại ngữ cho học sinh với sự hợp tác giúp đỡ của tập đoàn giáo dục Nam Úc, chú trọng dạy kỹ năng mềm và liên tục tổ chức nhiều sân chơi bổ ích lý thú để các em được bộc lộ tài năng, những năng lực tiềm ẩn trong mỗi học sinh của nhà trường. Có thể khẳng định học sinh của trường THPT công lập CLC Lê Lợi đã và đang từng bước trưởng thành và khẳng định được thương hiệu, triết lý giáo dục của nhà trường.
– Để có thể biến những khát vọng đó thành hiện thực, chủ trương của thầy và nhà trường trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên của trường là như thế nào?
Như tôi đã nói ở phần trên, đội ngũ cán bộ giáo viên là nhân tố quyết định làm nên mọi thành công và khát vọng của nhà trường. Chính vì vậy, ngay từ ngày đầu khi mới thành lập, chúng tôi đã kiên định đề xuất và được sự ủng hộ giúp đỡ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhà trường đã tuyển dụng được đội ngũ giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên, đồng thời có kinh nghiệm giảng dạy, thể hiện rõ nét lòng yêu nghề, có khát vọng phấn đấu vươn lên và cống hiến hết mình vì sự phát triển của nhà trường. Hơn thế, hằng năm chúng tôi thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao cho giáo viên thông qua các hội thảo khoa học, và mời các chuyên gia trong và ngoài nước bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên của mình. Đồng thời, nhà trường luôn kêu gọi và yêu cầu các thầy cô giáo chủ động trau dồi chuyên môn, sáng tạo để không ngừng nâng cao trình độ đáp ứng với yêu cầu đòi hỏi của trường THPT công lập CLC đầu tiên của Hà Nội. Với tất cả những việc làm như trên, chúng tôi tự hào vì có đội ngũ thầy cô giáo đạt trên 50% giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố đủ sức để hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ của một trường THPT công lập chất lượng cao.
– Về phía học sinh, thầy có thể chia sẻ thêm về chủ trương trong việc đào tạo xây dựng môi trường học tập không?
Với nhận thức kết quả học tập và rèn luyện của học sinh là yếu tố quyết định sống còn sự thành công hay thất bại của mỗi nhà trường, chúng tôi dành sự quan tâm đặc biệt để học sinh của mình được học tập, rèn luyện trong một môi trường thân thiện, an toàn, dân chủ, kỷ cương. Bởi vậy, chúng tôi yêu cầu đội ngũ giáo viên không ngừng đổi mới sáng tạo trong từng tiết dạy. Cụ thể, thầy cô chủ trương lấy học sinh làm trung tâm của tiết học. Các em được thỏa sức sáng tạo, phản biện dân chủ trong quá trình tiếp thu kiến thức mới. Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng hướng dẫn, giúp đỡ các em khả năng tự học, tự nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, trong 5 năm liên tục kể từ năm học 2015 – 2016 đến 2019 – 2020, các em học sinh của trường luôn đạt giải cao trong các kỳ thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật độ tuổi từ 15 đến 18 cấp thành phố và cấp toàn quốc. Đặc biệt, trong những năm qua học sinh của trường đã dành đầy đủ bộ huy chương các giải Nhất, Nhì, Ba, của các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp thành phố và cấp toàn quốc, là điển hình trong khối các trường THPT của Thủ đô Hà Nội.
Thành tích sẽ là một phần để khẳng định chất lượng giáo dục của môi trường học tập tại nhà trường. Điều mà chúng tôi chú trọng nhất vẫn là mục tiêu đào tạo giúp các em trở thành công dân toàn cầu, tự tin hội nhập bước ra ngoài xã hội. Bởi thế, để lắng nghe thấu hiểu, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của các em, nhà trường đã tổ chức buổi giao lưu đối thoại trực tiếp giữa thầy Hiệu trưởng với các em học sinh toàn trường. Qua đó tạo không khí dân chủ giúp các thầy cô hiểu rõ những tâm tư nguyện vọng, những đề xuất kiến nghị của các em học sinh. Từ đó điều chỉnh, bổ sung, làm mới các biện pháp giáo dục giúp các em học sinh có điều kiện thuận lợi và tinh thần phấn trấn, vươn lên dành kết quả cao nhất trong học tập.
– Mục tiêu của thầy và nhà trường trong năm học 2023 – 2024 và giai đoạn tới là gì
Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong 9 năm học qua và khắc phục những mặt còn hạn chế. Chúng tôi sẽ vẫn kiên định xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, an toàn, đổi mới, sáng tạo, khai phóng để các em học sinh của mình thỏa sức chinh phục ước mơ và tri thức nhân loại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đòi hỏi và yêu cầu các em không ngừng rèn luyện thể lực, trí lực, nhân cách, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc thông qua việc tạo nhiều sân chơi văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Đặc biệt, chúng tôi mạnh dạn đưa bộ môn võ cổ truyền dân tộc vào giảng dạy và rèn luyện cho các em học sinh trong trường, cùng với đó là các hoạt động trao cờ Tổ quốc tặng các chiến sĩ biển đảo Trường sa, và các cuộc thi hát quốc ca, giúp bồi đắp tình yêu quê hương đất nước và tính tự tôn dân tộc để các em rèn luyện, phấn đấu trở thành những chủ nhân thực thụ tương lai của đất nước. Nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế nhằm bồi dưỡng khả năng ngoại ngữ không chỉ riêng với tiếng Anh, chúng tôi sẽ triển khai ngoại ngữ 2 cho các em học sinh như: tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Pháp,….Chúng tôi tin rằng với phương châm, với sự đổi mới sáng tạo, kỷ cương, tình thương đi cùng trách nhiệm xây dựng một môi trường giáo dục hạnh phúc, lớp lớp học trò của trường THPT công lập CLC Lê Lợi sẽ sải cánh muôn phương khẳng định giá trị thương hiệu của một trường THPT công lập CLC đầu tiên của thành phố Hà Nội.
Hoàng Phương