Họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp GD Việt Nam” năm 2020

Họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2020 được tổ chức chiều nay (12/11), tại Hà Nội.

Dự họp báo có ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Giải; ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT; ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng ban tổ chức Giải; ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng biên tập Tạp chí công an nhân dân, thành viên Hội đồng giám khảo; ông Hoàng Lâm, Tổng thư ký Báo Lao động; Ray Gordon – Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV)…    

Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, nhà báo Triệu Ngọc Lâm phát biểu tại lễ tổng kết. 

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, ông Triệu Ngọc Lâm – Tổng biên tập Báo Giáo dục & Thời đại cho biết: GD-ĐT luôn được Đảng và Nhà nước coi là quốc sách hàng đầu. Ngày 4/11/2013, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Đảng đã ban hành Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Sự  nghiệp giáo dục luôn nhận được sự quan tâm của nhân dân và toàn xã hội, cùng đồng hành của báo chí cả nước những năm qua.

Năm 2020 là năm thứ Ba Bộ GD&ĐT tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những thành quả, mô hình đổi mới, sáng tạo trong dạy và học trên mọi miền tổ quốc.

Nội dung các tác phẩm đề cập chân thực, sâu sắc, phản ánh góc nhìn đa chiều đến nhiều khía cạnh của lĩnh vực GD-ĐT: từ sự hy sinh cống hiến của các giáo viên vùng khó khăn, sự nỗ lực của những học sinh vượt khó học giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập; tới tinh thần mạnh dạn, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của nhiều giáo viên và học sinh, cũng như nhiều cơ sở giáo dục, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, khiến học sinh phải tạm dừng đến trường.

Nhà báo Dương Thanh Hương, Phó Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, thông tin về giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam 2020

Thống kê cho thấy, đã có hơn 700 tác phẩm được gửi về tham dự Giải. So với 2 mùa Giải trước, mặt bằng chung các tác phẩm đạt chất lượng hơn; đề tài khá toàn diện, có sự đầu tư công phu về cách thức thể hiện và văn phong bút pháp.

Với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm và nghiêm túc, Hội đồng giám khảo- là những nhà báo giàu kinh nghiệm đã hoàn thành tốt việc chấm các tác phẩm báo chí tham dự Giải. 

Kết quả, trong 62 tác phẩm vào vòng Chung khảo, đã có 50 tác phẩm đạt Giải, trong đó: 4 Giải Nhất, 8 Giải Nhì,  12 Giải Ba và 26 Giải Khuyến khích; 1 Giải Đặc biệt được ban giám khải chọn từ 4 giải A và 3 nhân vật tiêu biểu được chọn trong 2 tác phẩm đạt giải.

Ông Hồ Quang Lợi: Các tác phẩm dự Giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu

Khẳng định đây là giải báo chí toàn quốc quan trọng bên cạnh Giải báo chí quốc gia, có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam nhận định: Các tác phẩm dự thi được vào chung khảo, đặc biệt các tác phẩm được trao giải A, B đều là tác phẩm xuất sắc, thể hiện trách nhiệm, tinh thần lao động sáng tạo, sự dấn thân của các nhà báo.

Dừng lại ở một số tác phẩm ấn tượng, ông Hồ Quang Lợi nhắc đến bài báo viết về lễ khai giảng đầy xúc động trên đỉnh Ngọc Linh – một lễ khai giảng đơn sơ nhưng vô cùng ấm cúng, thấm đượm tình thầy – trò và chạm đến tận cùng của cảm xúc. Đó là những câu chuyện về “Cha mẹ đã thay đổi”, với thông điệp: Hãy lắng nghe con trẻ để kết nối cảm xúc; đó là cách tốt nhất để mở cửa trái tim giữa cha mẹ và con cái.

Đó là câu chuyện về tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục, mà ở đó vẫn còn nhiều bất cập, rất cần có giải pháp căn cơ. Đó còn là “Năm học đáng nhớ” với vô vàn khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, nhưng toàn ngành Giáo dục đã chủ động, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học, sẵn sàng các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới…

Đại biểu tham dự họp báo.

Về hình thức thể hiện, ông Hồ Quang Lợi nhận định: Các tác phẩm dự Giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện phổ biến, phát huy thế mạnh loại hình Long – form hay Emagazine. Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút kỹ hậu kỳ, kỹ lưỡng, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn. Các tác phẩm ở loại hình phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày sinh động, hấp dẫn.

“Không chỉ riêng Hội đồng giám khảo, mà các nhà giáo và dư luận xã hội đều ghi nhận, Giải năm nay có sự lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ những người làm báo chuyên và không chuyên trên mọi miền Tổ quốc; các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương. Qua đó, kịp thời thông tin, phản ánh đa chiều về lĩnh vực GD-ĐT. Có thể nói, các tác phẩm dự Giải đã góp phần cổ vũ, động viên rất lớn đến đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó, họ có thêm động lực để làm việc, học để cống hiến hết mình, và dạy học để hướng đến cống hiến cho sự nghiệp trồng người.” – ông Hồ Quang Lợi cho biết.

Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam cũng cho biết: Các tác phẩm dự thi cũng đề cập đến các bất cập, thiếu sót của ngành Giáo dục, không tôn vinh, phản ánh một chiều, nhưng với tinh thần xây dựng đúng theo tinh thần vì sự nghiệp giáo dục. “Chúng ta ca ngợi hay phê bình thì cũng cần hướng đến xây đắp niềm tin của xã hội vào giáo dục. Nhà báo có trách nhiệm lớn trong xây đắp niềm tin đó” – ông Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Ông Ray Gordon – Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát biểu.

Ông Ray Gordon – Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) – nhà tài trợ Kim Cương  3 năm liên tiếp của Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” 2020 chia sẻ mong muốn được sát cánh cùng Bộ GD&ĐT, Báo Giáo dục & Thời đại đồng hành cùng Ban tổ chức Giải.

Theo ông Ray Gordon, mục tiêu của Giải phù hợp với sứ mệnh của BUV, đó là hợp tác với các nhà lãnh đạo, quản lý hàng đầu ngành Giáo dục trong việc phát hiện, phản ánh đa chiều các hiện tượng giáo dục, bao gồm cả điểm sáng và điểm chưa sáng; nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là phát triển GD-ĐT của Việt Nam.

“Tôi rất vinh dự được Bộ GD&ĐT trao cơ hội chung tay góp sức làm nên thành công của Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2020” – ông Ray Gordon nói.

Recommended For You

About the Author: @dmin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *